5/8/2024 (TuDuyThietKe.Edu.vn) – Thuật ngữ 4C (Communication, Collaboration, Critical Thinking, and Creativity) – Giao tiếp, Hợp tác, Tư duy phản biện và Sáng tạo là các thuật ngữ đã được hình thành trong những năm gần đây thể hiện sự ưu tiên kỹ năng hơn là lý lịch hoặc chức danh tại các tổ chức, doanh nghiệp. Và trong đó sáng tạo là kỹ năng quan trọng nhất đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nhiều ngành nghề và các công ty, tập đoàn lớn.
Nếu chúng ta xem xét kỹ hơn quá trình phát triển của việc học tập trong doanh nghiệp, có một sự thay đổi rõ ràng từ các phương pháp tiếp cận dựa trên nội dung sang các phương pháp tập trung vào kỹ năng. Sự thay đổi này có ý nghĩa, xét đến việc kiến thức dễ tiếp cận như thế nào hiện nay. Chỉ cần một cú chạm hoặc một lệnh thoại, bạn có thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào bạn cần và biến nó thành dữ liệu có cấu trúc, tất cả là nhờ trí tuệ nhân tạo. AI hiện có ở khắp mọi nơi, được tích hợp vào các công cụ và sản phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Do đó, việc phát triển các kỹ năng cụ thể đã trở thành trọng tâm của sự phát triển của nhân viên.
Trong vài năm trở lại đây, chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của một mô hình mới: khuôn khổ kỹ năng đầu tiên. Cách tiếp cận này đặt kỹ năng vào trọng tâm của mọi thứ. Ngày nay, các quyết định tuyển dụng ưu tiên kỹ năng hơn lý lịch, chức danh hoặc bằng cấp giáo dục. Các kỹ năng thiết yếu của thế kỷ 21, được gọi là 4C Giao tiếp, Hợp tác, Tư duy phản biện và Sáng tạo – đang ở vị trí hàng đầu. Trong số đó, sáng tạo là quan trọng nhất.
“Báo cáo tương lai việc làm của WEF” nhấn mạnh rằng sự sáng tạo đã và sẽ vẫn là một kỹ năng hàng đầu từ năm 2015 đến năm 2027. Khả năng tưởng tượng, mơ ước và đổi mới là những đặc điểm độc đáo của con người không thể tự động hóa, mang lại cho con người lợi thế đáng kể so với AI. Với việc ngành công nghệ thông tin và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo đang phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây nhờ sự sáng tạo nên việc bồi dưỡng đặc điểm này ở những tài năng nên là ưu tiên hàng đầu.
Xây dựng sự xuất sắc: Chiến thuật tài năng của những gã khổng lồ công nghệ
Nhiều công ty chủ chốt trong ngành công nghệ, như Meta, Amazon và Google, xây dựng khuôn khổ phát triển tài năng của họ xung quanh các kỹ năng.
Phương pháp “Smart Creative” của Google, do Eric Schmidt phát triển, trao cho nhân viên quyền tự do thực hiện ý tưởng của mình, khuyến khích sự hợp tác liên ngành, tập trung vào đổi mới, triển khai nhanh chóng các giải pháp mới và luôn cởi mở với phản hồi. Phương pháp này nhằm thu hút và giữ chân những cá nhân tài năng có thể thúc đẩy thành công của công ty thông qua tư duy sáng tạo và không theo khuôn mẫu.
Microsoft
Khi Satya Nadella nắm quyền điều hành Microsoft vào năm 2014, ông đã phát triển khái niệm “growth mindset” – tư duy tăng trưởng của giáo sư Carol Dweck tại Stanford. Ý tưởng này, đã cho thấy những tác động đáng kể đến thành tích học tập của sinh viên, khuyến khích nhân viên tiếp nhận việc học tập và cải thiện liên tục. Bằng cách thúc đẩy văn hóa này, Nadella muốn trao quyền cho nhân viên Microsoft để họ tin rằng với nỗ lực và sự tận tâm, các kỹ năng của họ có thể được cải thiện theo thời gian.
Cách tiếp cận của Facebook đối với việc học tập và phát triển xoay quanh việc thúc đẩy văn hóa học tập liên tục và tôn trọng. Chương trình nổi tiếng của họ, Quản lý định kiến vô thức, nhằm mục đích xây dựng các nhóm đa dạng và toàn diện hơn bằng cách giải quyết và giảm thiểu định kiến. Ngoài ra, các chương trình như Bootcamp và FLiP (Facebook Leadership in Practice) đảm bảo các kỹ sư và nhà lãnh đạo đều được tích hợp tốt và liên tục phát triển. Những sáng kiến này, được hỗ trợ bởi các nền tảng tương tác như Facebook Workplace, tạo ra một môi trường phát triển mạnh mẽ, nơi sự đổi mới và tăng trưởng được khuyến khích.
Amazon
Chương trình ‘Pivot’ của Amazon, được ra mắt gần đây, được thiết kế để hỗ trợ những nhân viên có hiệu suất kém bằng cách ghép họ với các Đại sứ nghề nghiệp cung cấp hướng dẫn và chuyên môn. Chương trình này là một phần trong kế hoạch cải thiện hiệu suất rộng hơn của Amazon, cung cấp cho nhân viên các lựa chọn để cải thiện, tự nguyện nghỉ việc với chế độ thôi việc hoặc kháng cáo các quyết định của ban quản lý. Mục tiêu là thúc đẩy văn hóa trách nhiệm và cải tiến liên tục, đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều được trao cơ hội công bằng để thành công.
Slack
Tại Slack, việc học tương tác đóng vai trò trung tâm với phương pháp đào tạo sáng tạo của Kristen Swanson lấy cảm hứng từ những cuốn sách Choose Your Own Adventure. Chương trình Chứng nhận Slack bao gồm các tình huống tương tác, trong đó người dùng tương tác với chatbot để thực hiện nhiệm vụ, giúp việc học vừa thú vị vừa thiết thực. Phương pháp này phản ánh triết lý “hiểu bằng thiết kế” của Swanson, tập trung vào việc học tập nhập vai, dựa trên trải nghiệm, giúp người dùng đưa ra quyết định và học hỏi từ kết quả của họ, qua đó nâng cao kỹ năng của họ một cách năng động.
Những gã khổng lồ công nghệ rất giỏi trong việc phát triển tài năng, không còn nghi ngờ gì nữa. Tuy nhiên, sự đổi mới thực sự thường bắt đầu bằng con mắt tinh tường và khả năng chuyển giao kinh nghiệm qua nhiều bối cảnh khác nhau.
Từ quan sát đến đổi mới: Tận dụng kinh nghiệm
Sự sáng tạo trong kỹ thuật phát triển tốt nhất ở các công ty gia công phần mềm. Sự đổi mới thường đến từ việc kết hợp các giải pháp trước đó theo những cách mới. Ví dụ, Henry Ford đã phát triển dây chuyền lắp ráp của mình sau khi quan sát các quy trình phân loại ngũ cốc, và Nikolai Amosov đã phát minh ra van tim nhân tạo bằng cách nghiên cứu máy bơm nước. Chìa khóa nằm ở việc quan sát , thích nghi với các điều kiện mới và chuyển giao ý tưởng giữa các lĩnh vực khác nhau. Các công ty gia công phần mềm được hưởng lợi từ việc tiếp xúc với nhiều dự án đa dạng, tránh được tầm nhìn hạn hẹp có thể xuất phát từ việc chỉ tập trung vào một dự án. Do đó, sự đổi mới thực sự là nghệ thuật kết hợp.
Để hiểu sâu sắc nhu cầu của khách hàng hay giải quyết các vấn đề, chúng ta cần sử dụng một phương pháp gọi là “Tư duy thiết kế” (Design Thinking). Phương pháp này bao gồm 5 giai đoạn: đồng cảm với người dùng và xác định các vấn đề chính của họ bằng cách trải nghiệm trực tiếp mọi điểm khó khăn, đôi khi thậm chí là có mặt tại chỗ để quan sát, tiếp theo là động não các ý tưởng sáng tạo và nhanh chóng tạo mẫu, thử nghiệm chúng. Với cách làm này đảm bảo các giải pháp được đưa ra là thiết thực và hiệu quả.
💗 Bạn hoặc tổ chức của bạn có nhu cầu áp dụng Tư duy thiết kế một cách nhanh chóng và hiệu quả, chúng tôi sẽ phối hợp cùng bạn hoặc tổ chức của bạn để phát triển và triển khai các giải pháp bằng cách thành lập những nhóm chức năng chéo xung quanh các vấn đề đang tồn tại, kết hợp trí tuệ nhân tạo, các kinh nghiệm và kỹ năng đa dạng để xử lý một cách tối ưu. Hãy đăng ký với chúng tôi theo Form dưới đây.
Ánh Dương TH
(Theo Ihor Bekh – The HRD)